Monday, September 8, 2014

Hướng dẫn vệ sinh, bảo trì máy lạnh thủ công

Chúng ta không thể nào không quan tâm tới máy lạnh trong gia đình, vì vậy tôi khuyên bạn nên đọc qua hướng dẫn này nảy thực hiện vệ sinh bảo trì máy lạnh nhé !
Hướng dẫn cách vệ sinh, bảo trì máy lạnh thủ công
Khi vệ sinh sử dụng lực phun nước mạnh thì chú ý tránh xa vị trí có bảng mạch nó nằm ở trên máy nén .nếu xịt gần vị trí này thì nước có thể rơi vào hộp đựng bo dẫn đến hư bo, mà bo của máy lạnh inverter thì rất mắc.và cần chú ý tuyệt đối không được cho phần outdoor tiếp xúc trưc tiếp quá nhiều với ánh nắng mặt trời hoặc dầm dưới mưa quá lâu ,vì cả hai có thể làm cho hư bo


Thường xuyên 1 tháng 1 lần nên tháo dàn lưới lọc của máy lạnh ra vệ sinh. Còn cục nóng dùng vòi xịt lực mạnh xịt thẳng trực tiếp xuôi theo các lá nhôm mỏng ,tránh xịt vuông góc hay chéo các lá nhôm vì nếu xịt như thế sẽ làm lá nhôm bẹp dính vào nhau gây cản trở trong việc lưu thông gió để giải nhiệt cho máy.


Trước khi vệ sinh việc quan trọng nhất là phải tắt CB nguồn điện của máy lạnh, khi vệ sinh dàn nóng tránh hạn chế tối đa làm dàn nóng bị móp méo ,vì sẽ làm mất thẩm mĩ và hai cho máy, nếu đã lỡ tay làm biến dạng các lá nhôm thì dùng vật mỏng đầu nhọn vuốt theo chiều dọc cho thẳng lại nhưng phải nhẹ tay tránh làm thủng các ống môi chất xuyên trong các lá nhôm.

Xem bài viết liên quan may lanh gia re cho mỗi căn hộ gia đình tại Việt Nam


Phần OutDoor của máy phải luôn thoáng mát và sạch sẽ, tránh bụi bẩn và những vật chắn luồng gió thổi ra của máy cũng như đặt ở những nơi gió bí hơi hoặc quá nóng, điều này sẽ khiến máy chạy dưới tình trạng như PC máy tính chạy Prime. Outdoor là phần quan trọng nhất nên có thể làm vệ sinh mà ko cần làm phần Indoor. Rửa 2 lần Outdoor rồi đến 1 lần Indoor cũng được. Giải nhiệt ngoài trời luôn luôn quan trọng hơn, và tốt nhất khi vệ sinh máy lạnh tổng thể bạn nên gọi nhân viên kĩ thuật của công ty để thực hiện đầy đủ quy trình bảo trì và kiểm tra các thông số vận hành.


Một khi máy có dấu hiệu lạnh kém hoặc ko lạnh ,bật khoản 30 phút thì nên tắt cầu dao ngay và kêu thợ sữa chữa tới xem xét ,nguyên nhân Gas bị xì đâu đó hoặc quạt đuôi nóng bị hư / hư capa gây ko lạnh. Điều này để lâu khiến Compressor chạy với Temp wá cao gây đứt mát dây (nôm na là cháy lock) là khỏi cứu luôn , coi lại chế độ Remote có đúng chưa, bật Cool hoặc ngay mức hình sao băng, pin yếu hay ko. Nếu coi Remote rồi mà vẫn chưa lạnh thì nên tắt CB máy và gọi thợ tới kiểm tra.


Máy 2 cục thuộc loại xài Van nên ko thể kín tuyệt đối, chỉ ở mức tương đối nên cho phép xì ở mức giới hạn. Thông thường thì máy tốt tầm 1 năm/lần. Còn những máy mới xài 1-2 háng mà phải bơm Gas 1 lần thì nên coi lại đường ống hoặc Van nào đó bị rò rỉ ,vấn đề này cần chấn chỉnh ngay vì Gas xì khiến máy chạy ở tình trạng OverHeat quá nhiệt gây hỏng mát dây.


Nếu mùa nóng thì nên vệ sinh sớm hơn 1 tháng, mùa lạnh thì có thề làm vệ sinh trễ hơn một hai tháng với lịch vệ sinh như đã nêu ở trên.


Hiện nay trên thị trường có một số dòng máy lạnh có chế độ tự động vệ sinh như :Toshiba, Mitsubishi, LG,.. quý khách có thể tham khảo thêm

No comments:

Post a Comment