Wednesday, September 17, 2014

Hướng dẫn tự chẩn đoán các sự cố máy lạnh

Theo nguồn thông tin thu thập, có tới khoảng 70% người tiêu dùng điều hòa nhiệt độ thực tế là không am hiểu về thiết bị này. Trong các tình huống người sử dụng gọi sửa chữa điều hòa, các nguyên nhân hỏng hóc đều không được người tiêu dùng mô tả cụ thể dẫn đến việc nhân viên kỹ thuật không gặp rất nhiều khó khăn khi thực hiện công việc sửa chữa.


Bài tham luận này chúng tôi mong muốn được chia sẻ với bạn đọc một vài các hỏng điều hòa cơ bản giúp bạn có thể tự khắc phục được hoặc ít ra cũng hiểu được may lanh gia re tại sao trước khi gọi đến một bệnh viện máy lạnh. Vì lý do an toàn điện, chúng tôi không mong muốn khách hàng không nên tự khắc phục điều hòa, trừ các tình trạng như điều chỉnh romte hoặc bảo trì đóng mở CB nguồn.
Điều hòa nhiệt độ bị ngắt nguồn

Chẩn đoán bệnh : khi mở CB hoặc cầu dao mà không nghe tiếng “bíp” trên phần làm lạnh.
Nguyên nhân và giải pháp xử lý: 
Hở mạch : kiểm tra nguồn vào tại CB, cầu dao, nơi đấu dây trên bộ phận làm lạnh có bị hở không. 
CB hỏng : CB bị nóng hoặc gạt lên gạt xuống lúc có điện lúc không, tình huống này nên thay thế cb mới với dòng cắt tương đương CB cũ. 
Sự cố board điều khiển trên dàn lạnh : gọi nhân viên sửa chữa máy lạnh đến kiểm tra.
Remote bấm không có công dụng

Hiện tượng : Khi hướng remote về board nhận tín hiệu trên dàn lạnh và bấm các nút điều khiển mà không nghe tín hiệu hồi đáp.
Nguyên nhân và phương pháp xử lý: 
Pin yếu hoặc hết pin : thay pin mới. 
Remote trục trặc : sử dụng remote cùng loại khác để bảo trì. 
Board nhận tín hiệu trên hệ thống lạnh hỏng : thay cảm biến hồng ngoại hoặc thay board.
Gió thổi ra khỏi bộ phận làm lạnh có mùi hôi
Nguyên nhân và giải pháp xử lý: 
Có mùi thối nấm mốc: do thời gian dài không sử dụng nên có nấm mốc trong dàn lạnh. Máy chạy khoảng một chút sẽ hết mùi hôi. Nên lau chùi máy vì nấm mốc không tốt cho sức khỏe. 
Có mùi thối nhà vệ sinh : do ống nước xả dàn lạnh nối trực tiếp với hệ thống ống xả nhà vệ sinh hoặc hố gas mà không có bẫy hơi, mùi hôi trong ống xả hoặc hố gas đi ngược vào bộ phận làm lạnh gây hôi. 
Có mùi hắc của gas : hệ thống lạnh bị xì gas. Tình hình này nên tắt máy và mở cửa phòng và quạt hút cho thông thoáng. Gas lạnh ở nồng độ cao sẽ gây choáng hoặc bất tỉnh nếu hít phải.
Bộ phận làm lạnh bị rò rỉ nước, vỏ hệ thống lạnh bị đọng sương, gió thổi ra ở dạng sương hoặc thổi ra giọt nước, phần làm lạnh bị đóng tuyết
Nguyên nhân điều hoà panasonic 1 HP và biện pháp xử lý: 
Đa số các tình trạng này là do hệ thống lạnh bị dơ, cần phải vệ sinh. 
Nếu hệ thống lạnh bị rò rỉ nước nhiều : ống nước xả bị nghẹt hoặc bị sút 
Nếu hệ thống lạnh thổi ra giọt nước : dàn lạnh quá dơ. Trong một số tình trạng là do lỗi nhà xuất xứ, các hệ thống lạnh này có một số khe hở quá lớn nên quạt hút luôn các giọt nước thổi ra ngoài. 
Phần lạnh bị đóng tuyết : quạt dàn lạnh không quay hoặc quay chậm. Nên sửa quạt ngay nếu không có thể dẫn tới trục trặc máy nén (block)
Máy không lạnh hoặc lúc lạnh lúc không
Có rất nhiều nguyên nhân cần kiểm tra : 
Chỉnh chế độ hoạt động trên remote không đúng : bảo dưỡng trên remote đã chỉnh đúng chế độ (mode) Cool hoặc Auto không, nếu không thì chỉnh lại. Các chế độ Dry, Fan, Heat đều không làm lạnh. Một số trường hợp bật chế độ Timer cũng có thể không lạnh. Nên đọc kỹ hướng dẫn cách dùng dòng điều hoà daikin 1 ngựa kèm theo máy để sử dụng máy đúng giải pháp. Tình huống này thường gặp rất nhiều và gây bực mình cho các nhân viên kỹ thuật. 
Xì hết gas : bảo trì rất dễ bằng phương pháp quan sát 2 ống đồng nối vào dàn nóng, cả 2 ống nhỏ và lớn đều không ướt, sờ vào không lạnh (khi điều hoà hoạt động tốt, cả 2 ống đều có nhiệt độ gần bằng nhau khoảng 5-7oC, nhìn bằng mắt 2 ống đều bị ướt). Gió thổi ra dàn nóng không nóng. 
Quạt dàn nóng bị sự cố: theo dõi khoảnh 10-20 phút không thấy quạt dàn nóng quay hoặc quay chậm hơn hẳn hơn bình thường. Khi quạt dàn nóng không quay hoặc quay chậm, máy nén (block) sẽ chạy và ngưng bất thường (lắng nghe tiếng máy nén chạy) 
Máy nén (block) bị hỏng hóc : quạt dàn nóng quay nhưng máy nén không chạy (không nghe tiếng máy nén chạy) 
Board điều khiển trên dàn lạnh trục trặc. 
Tình hình máy lúc lạnh lúc không là do chỉnh remote ở khả năng Dry hoặc hỏng hóc 
ở dàn nóng hoặc bị thiếu gas.

Trong tất cả các tình huống này, người sử dụng nên tắt máy và gọi ngay nhân viên sửa máy lạnh đến sửa, không nên cho máy chạy tiếp vì sẽ dẫn tới hư máy nén.
Máy toả hơi lạnh yếu
Nguyên nhân và cách khắc phục 
Bị thiếu gas : quan sát 2 ống đồng nối vào dàn nóng, ống nhỏ bị bám tuyết, ống lớn không ướt nếu sờ vào không lạnh lắm. Gió thổi ra dàn nóng không nóng lắm. 
Dàn lạnh và dàn nóng bị dơ. 
Máy không đủ công suất do lắp vào phòng rộng (máy 1HP chỉ có thể làm lạnh cho phòng sinh hoạt gia đình tối đa 45m3 ở nhiệt độ khoảng 24-25oC).

No comments:

Post a Comment