Sunday, January 19, 2014

Thị trường điện tử mùa tết - Tấp nập khuyến mãi, sức mua tăng

Cuối năm âm lịch là thời điểm các cửa hàng điện máy, điện lạnh đua nhau giảm giá, xả hàng nhằm kích thích sức tiêu thụ sau 1 năm kinh doanh ế ẩm. Sức mua hiện có tăng nhưng không bằng cùng kỳ năm trước.
Cuối năm là dịp người tiêu dùng tiếp cận với hàng khuyến mãi - Ảnh: N.XUÂN
ĐUA NHAU KHUYẾN MÃI
Từ giữa tháng 12/2013, nhiều siêu thị, cửa hàng điện máy, điện lạnh tại TP Tuy Hòa đã triển khai các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như xả hàng thu hồi vốn, giảm giá “sốc” đến 50%, đổi cũ lấy mới, tặng quà giá trị cao… Trên các tuyến phố, tờ rơi, băng rôn, bảng quảng cáo các chương trình khuyến mãi của các cửa hàng kinh doanh điện máy, điện lạnh được treo khắp nơi để thu hút người tiêu dùng. 
Hiện Trung tâm Điện máy - điện lạnh Duy Khiêm giảm giá nhiều mặt hàng từ 10 đến 30% nhân dịp năm mới 2014. Anh Phạm Duy Khiêm, trưởng Trung tâm Điện máy - điện lạnh Duy Khiêm cho biết: Nhờ khuyến mãi hấp dẫn và đúng thời điểm nên những ngày qua doanh số bán hàng của trung tâm đã tăng 50% so với những ngày thường. Các mặt hàng tiêu thụ mạnh là tủ lạnh, nồi áp suất đa năng, máy giặt... Tại siêu thị điện máy Phan Khang, số người đến tham quan, mua sắm cũng khá nhộn nhịp. Nơi đây vừa triển khai chương trình giảm giá đến 50% một số ngành hàng viễn thông, điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng. Anh Nguyễn Văn Mới, cửa hàng trưởng Siêu thị Điện máy Phan Khang chia sẻ: Năm 2013, sức tiêu thụ giảm khoảng 30% so với năm trước. Dịp tết luôn là thời điểm “vàng” để tiêu thụ hàng hóa nên chúng tôi triển khai nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng. Nhờ vậy, sức tiêu thụ đã tăng 50 đến 70% so với ngày thường. Từ đây đến giáp Tết Nguyên đán Phan Khang sẽtổ chức thêm 2 chương trình khuyến mãi lớn để “đón” số khách hàng nhận tiền lương, thưởng cuối năm cũng như những người đi làm ăn xa, đến cận tết mới có điều kiện đi mua sắm. 

COI CHỪNG CHẤT LƯỢNG 
Đối với nhiều người tiêu dùng, cuối năm âm lịch luôn là thời điểm tốt nhất để mua hàng vì có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm nhiều đối tượng lợi dụng tâm lý ham hàng rẻ của một bộ phận người tiêu dùng để trà trộn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Anh Hồ Công Thu ở xã An Mỹ (Tuy An) cho biết: “Tết năm ngoái, tôi “tậu” một đầu Karaoke vi tính giảm giá chỉ còn 1,5 triệu đồng. Chưa kịp mừng thì tôi phát hiện đây là hàng Trung Quốc, giá gốc chưa đến 1 triệu đồng”. Còn chị Kiều Thị Thúy ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa thì vẫn còn ấm ức vì mua phải hàng kém chất lượng. Chị Thúy tâm sự: “Mới rồi tôi mua một bếp điện từ giảm giá đến 30%, lại được tặng kèm một bộ thau nhôm của một nhân viên bán dạo. Chỉ sau 3 ngày sử dụng, bếp từ bị hư, tôi gọi nhân viên bảo hành thì mới biết mình bị lừa vì nhân viên bán hàng hẹn lần rồi mất tăm, cái bếp cũng đành bỏ xó”. 
Theo Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên, năm 2013 ở một số nơi có xảy ra tình trạng nhiều hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc được các đối tượng dán chồng nhãn mác của các nước Nhật Bản, Hàn Quốc nhằm đẩy giá bán lên cao, đánh lừa người tiêu dùng. Do vậy, người dân khi mua các mặt hàng này cần kiểm tra kỹ nhãn hàng hóa, nhà sản xuất, đơn vị nhập khẩu, hạn sử dụng… để không bị mua nhầm. Nếu phát hiện hàng hóa có dấu hiệu trên, người dân nên báo cho các cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý. 
Ông Huỳnh Công Điềm, Phó giám đốc Sở Công thương cho biết: Hiện có 146 đơn vị, doanh nghiệp đăng ký các chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng với nhiều hình thức như giảm giá sản phẩm, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng… Tuy nhiên, đây cũng là dịp để một số đơn vị lợi dụng tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng. Khi đi mua hàng, người dân cần giữ lại hóa đơn, phiếu bảo hành để dễ đối chứng khi có vấn đề xảy ra, nhất là hàng điện máy, điện tử, điện lạnh. Từ nay đến Tết Nguyên đán, Sở Công thương thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra các doanh nghiệp đăng ký khuyến mãi và xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm. 
NGÔ XUÂN

3 comments: